GÓC CỦA XÁM
19/12/2018

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRANH SƠN DẦU VÀ TRANH CANVAS

Tranh sơn dầu vốn là tranh vẽ tay bằng sơn gốc dầu, một loại hoạ phẩm được làm từ sắc tố (thường là dạng bột khô) nghiền với một loại dầu mà phổ biến là dầu lanh. Trong khi đó, tranh canvas thực tế là tranh được in bằng máy kỹ thuật số lên vải canvas và không được vẽ tay thủ công. Chất liệu chính là khác biệt lớn nhất giữa hai loại tranh này, từ đó dẫn tới những đặc điểm khác nhau:

(1) Độ bền: Tranh sơn dầu có độ bền lớn hơn tranh canvas. Một bức tranh sơn dầu có thể trưng bày được hàng chục năm. Với những bức danh hoạ được bảo quản cẩn thận tại các bảo tàng trên thế giới, sau hàng trăm năm chất lượng tranh vẫn rất tốt. Tranh canvas là tranh in, do đó độ bền không được lâu như vậy mà chỉ được dưới 10 năm. Điểm giống nhau của cả hai chất liệu là khi treo tranh đều cần tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp bởi điều này sẽ làm tranh nhanh bị bay màu.

(2) Toan (hay canvas): Cả hai dòng tranh này đều dùng toan (canvas), tuy nhiên toan của tranh sơn dầu thường dày dặn hơn trong khi toan của tranh in canvas thường mỏng hơn và được làm bằng chất liệu có thể giữ được mực in. Tuy nhiên cả hai loại toan đều có bề mặt ganh sần chứ không nhẵn mịn như kính hay giấy ảnh, do đó tranh in canvas có lợi thế tái hiện hiệu ứng mỹ thuật của các bức tranh sơn dầu.  

(3) Độ sần: Mặc dù cùng là tranh trên toan, nhưng chỉ có tranh sơn dầu mới thể hiện được những nét bút sần nổi hẳn lên bề mặt của toan. Tranh canvas là tranh in nên bề mặt nhẵn và sẽ không thể hiện được những nét bút nổi.

(4) Mức giá: Nếu tiêu chí của bạn là giảm thiểu chi phí thì tranh canvas sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Tranh sơn dầu, với đặc điểm là tranh vẽ tay từng bức một nên mức giá sẽ cao hơn so với tranh canvas.

 

CHẤT LIỆU CAO CẤP

GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

THIẾT KẾ THEO YÊU CẦU

MẪU MÃ PHONG PHÚ