GÓC CỦA XÁM
03/10/2018

CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI MỰC IN CANVAS

Tranh in canvas là một sản phẩm trang trí mới ra đời tại Việt Nam trong những năm gần đây, do đó kiến thức về sản phẩm này ít nhiều còn hạn chế. Xám Decor xin cung cấp cho bạn một số thông tin về mực in tranh canvas, vốn là yếu tố then chốt quyết định tính thẩm mỹ và độ bền màu của tranh.

Mực in tranh canvas có một số loại chính, bao gồm:

- Mực in gốc nước: Màu sắc tươi sáng nhưng nhanh bay màu. Một số đơn vị kinh doanh tranh canvas sẽ dùng loại mực này để hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên loại mực này bay màu nhanh và không chống nước. Loại này còn được gọi tắt là ‘mực nước’ hay ‘mực trong nhà’.

- Mực in gốc dầu: Màu sắc trung thực, bền màu hơn mực gốc nước, có khả năng chống nước, do đó phù hợp với khí hậu nóng ẩm và môi trường dễ bám bụi ở Việt Nam. Đây là loại mực đang được sử dụng vô cùng rộng rãi trên thị trường. Loại này còn được gọi tắt là ‘mực dầu’ hay ‘mực ngoài trời’.

- Mực in UV: Đây là loại mực có công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường và mới được sử dụng ở Việt Nam gần đây. Bản thân mực in UV cũng là mực gốc dầu, do đó nó có đầy đủ các ưu điểm của mực dầu như đã nói trên như màu sắc trung thực, chống nước... Ngoài ra, do được sấy khô bằng tia UV khi in nên mực UV cực kỳ bền màu, có khả năng chống trày xước cao hơn hẳn mực dầu và trên bề mặt tranh có độ óng mà mực dầu không có.

Khi mua tranh canvas, người tiêu dùng cần hiểu rõ loại mực được dùng để in cho tranh của mình. Hiện có nhiều đơn vị nhập nhằng giữa mực UV và mực dầu bởi khách hàng rất khó phân biệt bằng mắt thường. Khi mua tranh, khách hàng nên lựa chọn các cơ sở uy tín và yêu cầu người bán chỉ cho mình cách phân biệt hai loại mực này với nhau.

Để phân biệt tranh canvas mực dầu và mực UV, cách tốt nhất là để hai bức tranh cạnh nhau. Điều này chỉ có thể thực hiện ở những nơi cung cấp cả hai loại chất liệu này như Xám Decor. Nếu không bạn có thể nhận biết mực dầu và mực UV qua các đặc điểm sau:

- Độ óng: Mực UV có độ óng mà mực dầu không có. Khi để tranh dưới ánh đèn, các mảng màu được in ra bằng mực UV sẽ có độ óng, nhất là các mảng màu tối hoặc màu đen. Với tranh mực dầu, màu in sẽ lỳ và không có độ óng. Một số đơn vị sử dụng canvas bóng để tạo độ bóng cho tranh, tuy nhiên bạn có thể nhận biết bởi nếu dùng canvas bóng, toàn bộ bề mặt tranh bao gồm cả những phần trắng không có mực in cũng bóng như nhau.

- Độ chống trày xước: Mực dầu có khả năng chống trày xước thấp hơn nên với móng tay cào nhẹ có thể làm trày xước phần mực, nhất là những vùng mực tối trên bề mặt canvas. Tuy nhiên để sử dụng cách phân biệt này, khách hàng nên cẩn thận. Canvas mực UV tuy có độ chống trày xước cao hơn nhưng không có nghĩa sẽ hoàn toàn không bị tác động bởi các vết cào hoặc vật sắc nhọn. Nếu bạn dùng lực quá mạnh hoặc vật quá sắc, cả hai chất liệu đều có khả năng bị trày xước.

Hiện nay, Xám Decor cung cấp chủ yếu tranh canvas in mực UV để giữ được độ bền tối đa cho tranh. Ngoài ra, với các đối tác hoặc khách hàng có nhu cầu cắt giảm chi phí, Xám Decor cũng cung cấp tranh canvas mực dầu, gần tương đương về mặt thẩm mỹ nhưng độ bền không bằng mực UV. Để chọn các mẫu tranh canvas bạn thích, bạn có thể tham khảo tại đây.

CHẤT LIỆU CAO CẤP

GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

THIẾT KẾ THEO YÊU CẦU

MẪU MÃ PHONG PHÚ